ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทำความรู้จักช้าง “แฮปปี้” ที่นิวยอร์ก หัวใจของคดีสิทธิสัตว์ในอเมริกา


Bronx Zoo Elephant Lawsuit
Bronx Zoo Elephant Lawsuit

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ศาลอุทธรณ์ของรัฐนิวยอร์กได้เริ่มการพิจารณาประเด็นร้อนซึ่งเป็นคดีระหว่างองค์กรพิทักษ์สัตว์ the Nonhuman Rights Project (NRP) กับสวนสัตว์ Bronx Zoo ในนครนิวยอร์ก ถึงเรื่องการขยายสิทธิพื้นฐานของพลเมืองไปยังสัตว์ โดยประเด็นร้อนนี้มีช้างสายพันธุ์เอเชียชื่อที่ว่า “แฮปปี้” เป็นหัวใจของคดี

องค์กรพิทักษ์สัตว์ข้างต้นเรียกพื้นที่อาศัยในสวนสัตว์ของช้างเชือกดังกล่าวว่า ‘คุกขนาด 1 เอเคอร์’ และต้องการให้ช้างเชือกนี้ได้รับการย้ายออกไปยังสถานอนุรักษ์ที่มีขนาดใหญ่ พร้อมกล่าวว่า “แฮปปี้” ควรมีอิสระและสิทธิ์ความเป็นมนุษย์ เพราะสามารถตัดสินใจได้ว่าจะใช้ชีวิตและปกครองดูเเลตนเองอย่างไร (autonomous) และมีไหวพริบทางความคิด จึงควรได้รับพิจารณาว่ามี “ความเป็นคน” ด้วยเช่นกัน

แต่สวนสัตว์ Bronx Zoo แย้งกลับผ่านทนายว่า ช้างเชือกนี้ไม่ได้ถูกกักขังอย่างไม่ถูกกฎหมาย หรือเป็นคนแต่อย่างใด สวนสัตว์กล่าวว่า “แฮปปี้”เป็นช้างที่ได้รับการดูแลอย่างดี และได้รับความรักและการให้เกียรติจากทุกคนว่า เป็นสัตว์ที่มีความยิ่งใหญ่และงดงาม

โมนิกา มิลเลอร์ ทนายองค์กรพิทักษ์สัตว์ NRP กล่าวว่า “แฮปปี้”ผ่านการทดสอบถึงการรับรู้การมีตัวตน (self-awareness indicator test) ในปี 2005 ด้วยการมองกระจกและใช้หัวดันเพื่อกดปุ่ม X ซำ้ๆ

NRP บอกด้วยว่า “แฮปปี้” ยัง “มีความต้องการที่จะตัดสินว่าอยากจะไปไหน อยากจะอยู่กับใคร อยากจะทำไร หรืออยากจะกินอะไร ซึ่งสวนสัตว์กำลังห้ามช้างเชือกนี้ในการตัดสินใจในสิ่งข้างต้นอยู่”

Bronx Zoo Elephant-Lawsuit
Bronx Zoo Elephant-Lawsuit

“แฮปปี้” เป็นช้างที่เกิดในป่าในแถบเอเชียและถูกนำมาที่สหรัฐฯตอนอายุ 1 ขวบ ซึ่งนับรวมแล้ว ช้างเชือกนี้อาศัยอยู่ในสวนสัตว์ Bronx Zoo มานานถึง 45 ปี โดยศาลอุทธรณ์ของรัฐนิวยอร์กกำลังไตร่ตรองว่า “แฮปปี้” ควรได้รับการปล่อยตัวด้วยกระบวนการ habeas corpus ซึ่งก็คือหมายเรียกตัวผู้ที่ถูกกุมขังมายังศาล เพื่อพิจารณาว่าถูกกักขังโดยถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่

ทางด้านสวนสัตว์ Bronx Zoo กล่าวในแถลงการณ์ว่า การสู้คดีครั้งนี้ของ NRP เป็นการพยายามใช้สุขภาพและไหวพริบที่ดีของ “แฮปปี้” มาเป็นเครื่องมือเพื่อให้ตอบรับกับสิ่งที่องค์กรต้องการเท่านั้น นอกจากนี้ สวนสัตว์ยังแจ้งว่า“แฮปปี้” มีพฤติกรรมตามธรรมชาติเหมือนช้างอีกเชือกในสวนสัตว์ ซึ่งรวมถึงการว่ายน้ำ และ การออกเดินหาอาหารด้วย

เคนเนธ แมนนิ่ง ทนายของผู้ดูแลสวนสัตว์และสมาคม Wildlife Conservation Society ถามผู้พิพากษาว่า หากต้องมีการร่างและมอบสิทธิ์ต่าง ๆ ให้แก่สัตว์ที่เคยไม่มีสิทธิ์เลย การทำเช่นนี้ควรเกิดขึ้นในสภาหรือไม่

พร้อมชี้ว่า หากองค์กร NRP ชนะคดี ผลลัพธ์ที่ตามมา คือ การเปิดประเด็นทางด้านกฎหมายถึงสิทธิ์สัตว์อื่น ๆ ที่ไม่ได้อยู่ในสวนสัตว์ รวมทั้งสัตว์เลี้ยงด้วย

แต่ทนายของ NRP กล่าวว่า ไม่ว่า “แฮปปี้” จะได้รับการเลี้ยงดูดีแค่ไหน แต่อิสรภาพทางร่างกายของช้างเชือกนี้กำลังถูกละเมิดไป ดังนั้น การตัดสินจากศาลภายใต้ habeas corpus ว่า “แฮปปี้” เป็นมนุษย์และมีสิทธิ์เหมือนคน ช้างเชือกนี้จึงจะถูกปล่อยตัวได้

ผู้พิพากษา เจนนี่ ริเวร่า ถามทนายของฝั่ง NRP ด้วยว่า การกักขังสุนัขเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำหรือไม่ เพราะสุนัขนั้นสามารถจำคำศัพท์ได้เช่นกัน

ที่ผ่านมา ศาลชั้นต้นตัดสินให้องค์กร NRP แพ้คดีนี้ไป และคดีข้างต้นเป็นหนึ่งในหลาย ๆ คดี รวมถึง การขอสิทธิ์มนุษย์ให้ลิงชิมแปนซีในรัฐนิวยอร์ก ที่องค์กรดังกล่าวไม่ประสบผลสำเร็จในชั้นศาลด้วย

An elephant named Happy is pictured in the Bronx Zoo, in New York City
An elephant named Happy is pictured in the Bronx Zoo, in New York City

ในหนังสือ “Friend-of-the-court Brief” ซึ่งเป็นหนังสือที่จัดทำขึ้นโดยบุคคลหรือองค์กรที่ไม่ใช่คู่ความในคดี แต่สมัครใจให้ความเห็นเพื่อประโยชน์ในการตัดสินคดี หน่วยงาน the New York Farm Bureau และองค์กรเกษตรกรรมหลายๆแห่งตำหนิถึงทฤษฎีของความเป็นมนุษย์ที่ NRP โต้แย้ง เพราะความคิดเห็นแบบดังกล่าวจะเหมารวมสุกร วัว และไก่ ด้วย

ทางด้านสถาบันวิจัย National Association for Biomedical Research ชี้ว่า การอนุมัติคำร้องในนามของสัตว์เช่นนี้ จะส่งผลให้ค่าใช้จ่ายในการทำวิจัยที่สำคัญต่าง ๆ พุ่งสูงขึ้น ส่วนสมาคมผู้แทนสัตวแพทย์ทั้งในระดับรัฐและทั่วประเทศได้ยื่นหลักฐานการสรุปที่ระบุว่า การฟ้องร้องของ NRP สนับสนุนและให้ความสำคัญต่อสิทธิ์สัตว์มากกว่าสวัสดิภาพของสัตว์

อย่างไรก็ตาม ผู้สนับสนุนองค์กร NRP รวมทั้งผู้มีชื่อเสียง อย่าง ลอว์เรนซ์ ไทรป์ อาจารย์ด้านกฎหมายมหาวิทยาลัย Harvard กล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นถือเป็นโอกาสของสังคมที่จะพัฒนาการปฏิบัติต่อสัตว์ให้ชอบธรรมขึ้น

สำนักข่าวเอพีคาดว่า ศาลจะให้คำตัดสินในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า แต่ แกรี่ แฟรนควัน อาจารย์ด้านกฎหมายแห่งมหาวิทยาลัย Rutgers ซึ่งไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีเตือนว่า การตัดสินของศาลอย่างเดียวที่ประกาศการเปลี่ยนสถานะสัตว์ให้เป็นคนได้นั้น ไม่เพียงพอที่จะเปลี่ยนความคิดและการปฏิบัติทางด้านวัฒนธรรมต่อสัตว์ของคนส่วนมากในสังคมได้

  • ที่มา: เอพี

XS
SM
MD
LG