ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธรอบใหม่! ครั้งที่สองในหนึ่งสัปดาห์


A view of what state news agency KCNA reports is the test firing of a hypersonic missile at an undisclosed location in North Korea, Jan. 5, 2022
A view of what state news agency KCNA reports is the test firing of a hypersonic missile at an undisclosed location in North Korea, Jan. 5, 2022

เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธครั้งใหม่ในวันอังคาร เชื่อว่าเป็นขีปนาวุธวิถีโค้งและถือเป็นการทดสอบครั้งที่สองในรอบหนึ่งสัปดาห์หลังปีใหม่ จากการเปิดเผยของรัฐบาลเกาหลีใต้และญี่ปุ่น

กองทัพเกาหลีใต้ระบุว่า ดูเหมือนขีปนาวุธในการทดสอบในวันอังคารได้มีการพัฒนาศักยภาพเหนือกว่าขีปนาวุธที่เกาหลีเหนือทำการทดสอบไปเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

โดยสัปดาห์ที่แล้ว เกาหลีเหนือกล่าวอ้างความสำเร็จในการทดสอบ "ขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง" ที่พัฒนาขึ้นใหม่ แม้ว่าทางการเกาหลีใต้เชื่อว่าคำประกาศของเกาหลีเหนือนั้นเป็นการอวดอ้างเกินความเป็นจริง

กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ระบุว่า ขีปนาวุธที่เกาหลีเหนือทดสอบในวันอังคาร ถูกยิงจากภาคตะวันตกเฉียงเหนือเช่นเดียวกับการทดสอบเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และลอยไปตกในทะเลที่ระยะห่างออกไปราว 700 กิโลเมตร ที่ระดับความสูง 60 กิโลเมตร

ทางด้านสำนักข่าวเกียวโดของญี่ปุ่น รายงานในวันอังคารว่า ขีปนาวุธลูกนี้ตกลงนอกพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษของญี่ปุ่น และไม่มีรายงานความเสียหายแต่อย่างใด

เสียงประณามจากนานาชาติ

การทดสอบครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือมีขึ้นหลังจากที่คณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติเพิ่งประชุมหารือเรื่องการทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ ซึ่งสหรัฐฯ และสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงฯ 5 ประเทศ ต่างประณามการทดสอบดังกล่าวว่าเป็นการก่อภัยคุกคามต่อเสถียรภาพในภูมิภาคนี้

ทางด้านนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ฟูมิโอะ คิชิดะ และสภาความมั่นคงแห่งชาติของเกาหลีใต้ กล่าวในวันอังคารว่า การทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือถือเป็น "ความน่าเสียใจอย่างยิ่ง"

การอวดอ้างเกินจริง?

ช่วงสองปีที่ผ่านมาหลังจากความล้มเหลวในการเจรจาระหว่างผู้นำสหรัฐฯ กับผู้นำเกาหลีเหนือ รัฐบาลกรุงเปียงยางได้ทดสอบขีปนาวุธพิสัยใกล้หลายครั้ง และมุ่งเน้นการทดสอบยิงขีปนาวุธบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ เช่น เรือดำน้ำและรถไฟ

และในการทดสอบเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เกาหลีเหนืออ้างว่าประสบความสำเร็จในการทดสอบขีปนาวุธที่ใช้เทคโนโลยีส่งความเร็วเหนือเสียง หรือ HGV (Hypersonic glide vehicle) ซึ่งยากต่อการตรวจจับของระบบป้องกันขีปนาวุธ

แต่ทางการเกาหลีใต้ยืนยันว่า เกาหลีเหนืออวดอ้างเกินความจริงทั้งระยะทางและการควบคุมตนเองของขีปนาวุธที่ทำการทดสอบเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยกระทรวงเกาหลีใต้ระบุด้วยว่า เทคโนโลยีที่เกาหลีเหนือใช้นั้นคล้ายกับ HGV แต่ยังไม่ก้าวหน้าเท่า ซึ่งเรียกว่า MaRV (Maneuverable reentry vehicle) ที่มีประสิทธิภาพน้อยกว่า

XS
SM
MD
LG