ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สภาผู้เเทนฯอเมริกันผ่านร่างกฎหมายงบสนับสนุนด้านสังคม $1.75 ล้านล้าน


President Joe Biden speaks during a visit to the NH 175 bridge over the Pemigewasset River to promote infrastructure spending, in Woodstock, N.H., Nov. 16, 2021.
President Joe Biden speaks during a visit to the NH 175 bridge over the Pemigewasset River to promote infrastructure spending, in Woodstock, N.H., Nov. 16, 2021.

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สภาผู้เเทนราษฎรสหรัฐฯ ลงมติอนุมัติร่างกฎหมายสนับสนุนด้านสังคม ที่มีชื่อว่า Build Back Better Act ในวันศุกร์ และจะส่งเรื่องต่อไปยังวุฒิสภา ซึ่งน่าจะมีเเรงต้านทานอย่างเเข็งขัน

ในขั้นตอนของวุฒิสภา พรรคเดโมเเครตต้องการเสียงสนับสนุนทั้งหมดที่มีเพราะพรรครีพับลิกันเตรียมค้านร่างกฎหมายดังกล่าวอย่างพร้อมเพรียง

สำหรับการโหวตที่เกิดขึ้นในสภาผู้เเทนราษฎร วันนี้ Build Back Better Act ซึ่งครอบคลุมสวัสดิการสังคมและโครงการเพื่อลดปัญหาภาวะอากาศเปลี่ยนแปลงผิดธรรมชาติ ได้รับเสียงโหวตผ่าน 220 ต่อเสียงคัดค้าน 213 เสียง

การลงมติล่าช้าหลายชั่วโมง เพราะผู้นำพรรครีพับลิกันในสภาผู้เเทนฯ ส.ส. เควิน เเม็คคาธีใช้เวลาอภิปรายคัดค้านเป็นเวลากว่าแปดชั่วโมง

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน จากพรรคเดโมเเครต ผู้ริเริ่มแนวคิดร่างกฎหมายดังกล่าวระบุในเเถลงการณ์ว่า ตนรอคอยที่จะลงนามให้ Build Back Better Act เป็นกฎหมายโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

ในด่านต่อไปที่วุฒิสภาซึ่งน่าจะเกิดขึ้นในเดือนหน้า ส.ว.เดโมเเครตจะต้องได้รับการสนับสนุนจาก เพื่อนร่วมพรรคสายกลางสองคนสำคัญคือ ส.ว.โจ เเมนชิน และ ส.ว.คริสเตน ซินีมา ซึ่งเคยเเสดงความกังวลเกี่ยวกับขนาดงบประมาณที่ใหญ่ระดับ1.75 ล้านล้านดอลลาร์ และเงื่อนไขบางประการในร่างกฎหมายฉบับนี้

Sen. Joe Manchin, D-W.Va., walks on the White House campus, Nov. 18, 2021.
Sen. Joe Manchin, D-W.Va., walks on the White House campus, Nov. 18, 2021.

ถ้าส.ว.เดโมเเครตทั้งหมดสามารถผนึกกำลัง 50 เสียงที่มีลงมติไปในทางเดียวกัน บวกกับเสียงชี้ขาดจากรองประธานาธิบดี คามาลา เเฮร์ริสอีกหนึ่งเสียง ก็จะสามารถผ่านร่างกฎหมายนี้ได้

คาดว่าจะมีการพิจารณารายละเอียดในวุฒิสภาสำหรับเรื่อง มาตรการภาษี ตลอดจนสิทธิประโยชน์จากรัฐต่อคนอเมริกันเช่นการลางานเพื่อเหตุผลด้านครอบครัว และในที่สุดอาจจะมีการปรับเนื้อหาของร่างกฎหมาย

หากมีการแก้ไขร่าง Build Back Better Act จะถูกส่งกลับไปที่สภาผู้เเทนฯ ก่อนที่ประธานาธิบดีไบเดนจะอนุมัติเป็นกฎหมาย

ก่อนหน้านี้ สำนักงานวิเคราะห์งบประมาณ Congressional Budget Office ประเมินว่า Build Back Better Act จะทำให้เกิดการขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลกลางเพิ่มขึ้น มูลค่า 3 แสน 6 หมื่น 7 พันล้านดอลลาร์ ในอีก 10 ปีจากนี้ แต่จะมีการเก็บภาษีได้เพิ่ม ซึ่งน่าจะทำให้รายได้รัฐเพิ่มสุทธิ 1แสน 2 หมื่น 7 พันล้านดอลลาร์ในช่วงเวลาเดียวกัน

ส่วนทำเนียบขาวประเมินว่า รายได้รัฐจะเพิ่มขึ้น 4 แสนล้านดอลลาร์ และ Build Back Better Act จะลดการขาดดุลงบประมาณได้มูลค่า 1 เเสน 1 หมื่น 2 พันล้านดอลลาร์ ในอีก 10 ปีจากนี้

(ที่มา: สำนักข่าวรอยเตอร์)

XS
SM
MD
LG