ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ตาลิบัน' อ้างจับกุมสมาชิกกลุ่มไอซิสเคแล้วเกือบ 600 คน


FILE - A Taliban solider stands guard in front of a house neighboring an Islamic State hideout raided by Taliban forces in northern Kabul, Afghanistan Oct. 4, 2021.
FILE - A Taliban solider stands guard in front of a house neighboring an Islamic State hideout raided by Taliban forces in northern Kabul, Afghanistan Oct. 4, 2021.

โฆษกของกลุ่มตาลิบันในอัฟกานิสถาน เปิดเผยในวันพุธว่า ได้จับกุมสมาชิกกลุ่มรัฐอิสลามจังหวัดโคราซาน หรือ ไอซิสเค (ISIS-K) แล้วเกือบ 600 คน นับตั้งแต่ยึดครองอัฟกานิสถานเมื่อเดือนสิงหาคม

คาห์ลิล ฮัมแรซ โฆษกของสำนักงานข่าวกรองของรัฐบาลตาลิบัน หรือ General Directorate of Intelligence กล่าวกับผู้สื่อข่าวในกรุงคาบูลว่า มีผู้บัญชาการระดับสูงของกลุ่ม ISIS-K หลายคนที่ถูกควบคุมตัวไว้ภายใต้การรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนา

เขาบอกด้วยว่า รัฐบาลตาลิบันยังคงใช้ปฏิบัติการปราบปรามกลุ่มไอซิสเค ซึ่งทำให้มีสมาชิกของกลุ่มเสียชีวิตอีกเกือบ 40 ราย

โฆษกสำนักงานข่าวกรองตาลิบัน กล่าวหารัฐบาลอัฟกันชุดที่แล้วว่า ปล่อยตัวสมาชิกกลุ่มไอซิสเคราว 1,800 คน รวมทั้งนักโทษคดีอาญาอีกจำนวนหนึ่งออกจากการคุมขังไม่นานก่อนที่กลุ่มตาลิบันจะสามารถยึดครองกรุงคาบูลได้เมื่อสามเดือนก่อน ซึ่งผู้ต้องหาที่ได้การปลดปล่อยเหล่านั้นคือผู้อยู่เบื้องหลังการโจมตีด้วยระเบิดรถยนต์และความรุนแรงต่าง ๆ ในหลายพื้นที่ของอัฟกานิสถานในช่วงที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ กลุ่มไอซิสเคได้ออกมาประกาศตัวว่าอยู่เบื้องหลังการโจมตีหลายครั้งในอัฟกานิสถาน รวมทั้งการระเบิดฆ่าตัวตาย ซึ่งทำให้มีประชาชนและกองกำลังตาลิบันเสียชีวิตและบาดเจ็บหลายร้อยคน

ทางด้านผู้แทนพิเศษของสหรัฐฯ ประจำอัฟกานิสถาน โธมัส เวสต์ กล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า รัฐบาลกรุงวอชิงตันเป็นกังวลอย่างยิ่งต่อการโจมตีที่เพิ่มขึ้นของกลุ่มไอซิสเค และการเคลื่อนไหวของกลุ่มอัลเคด้าในอัฟกานิสถาน พร้อมชมเชยการทำงานอย่างหนักของกลุ่มตาลิบันเพื่อปราบปรามกลุ่มก่อการร้ายต่าง ๆ

ภายใต้ข้อตกลงที่สหรัฐฯ ทำไว้กับกลุ่มตาลิบันเมื่อปีที่แล้วก่อนที่สหรัฐฯ จะถอนทหารออกจากอัฟกานิสถาน ระบุไว้ว่า ตาลิบันจะต้องป้องกันไม่ให้กลุ่มก่อการร้ายข้ามชาติ รวมทั้งกลุ่มอัลเคด้า ใช้อัฟกานิสถานเป็นฐานที่มั่นในการรับสมัครสมาชิก ระดมทุน ฝึกฝนนักรบและวางแผนการโจมตีได้อีก

โดยเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ได้เตือนว่า หากไม่มีการปราบปรามอย่างจริงจัง กลุ่มไอซิสเคและกลุ่มอัลเคด้าจะสามารถพัฒนาศักยภาพในการก่อการร้ายนอกอัฟกานิสถานได้ในเวลา 1-2 ปีเท่านั้น

XS
SM
MD
LG