ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'มหาวิทยาลัยออนไลน์' สหรัฐฯ ช่วยให้เรียนต่อได้แบบสบายกระเป๋า


แฟ้มภาพ - นาตาลี ออร์โดเนซ ผู้อพยพชาวโคลอมเบีย เลือกศึกษาต่อกับ University of the People เมื่อ 5 พ.ย. 2024 ในนิวยอร์ก กับแฟนของเธอ โชตะ ฮานากะ (เอพี)
แฟ้มภาพ - นาตาลี ออร์โดเนซ ผู้อพยพชาวโคลอมเบีย เลือกศึกษาต่อกับ University of the People เมื่อ 5 พ.ย. 2024 ในนิวยอร์ก กับแฟนของเธอ โชตะ ฮานากะ (เอพี)

มหาวิทยาลัยออนไลน์ “University of the People” (UoPeople) คือองค์กรไม่แสวงผลกำไรในสหรัฐฯ ที่ก่อตั้งขึ้นในปี 2009 และถูกรับรองในปี 2014 เป็นมหาวิทยาลัยที่ “ปราศจากค่าเล่าเรียน” เมื่อเทียบกับการศึกษาในแบบดั้งเดิม ผู้ที่จบการศึกษาจะได้รับการรับรองอย่างถูกต้อง ซึ่งช่วยให้นักศึกษาประมาณ 140,000 คน จาก 200 ประเทศ สามารถเข้าถึงการศึกษาได้

คาเทรินา กลูโบเชนโก จากมิโคลาอิฟ ประเทศยูเครน เล่าว่าเมื่อครั้งที่รัสเซียเริ่มรุกรานยูเครน ประชาชนในพื้นที่ต่างต้องทยอยเดินทางออกจากเมืองด้วยความระส่ำ ธุรกิจและทุกภาคส่วนต้องหยุดชะงัก รวมถึงด้านการศึกษา โดยที่ตอนนั้นเธอเหลือเวลาอีกเพียงสามเดือน ก่อนที่จะสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี

แม้ทุกอย่างที่เกิดรอบตัวคือ “หายนะ” แต่กลูโบเชนโกไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคและเลือกที่จะไม่ละทิ้งการศึกษา เธอเรียนต่อทางออนไลน์ที่ University of the People (UoPeople) ในบางครั้งเธอต้องเรียน ขณะที่อยู่ในศูนย์หลบภัย แต่ท้ายที่สุดกลูโบเชนโกก็สำเร็จการศึกษาและได้รับปริญญา

UoPeople ถือเป็นมหาวิทยาลัยออนไลน์ที่ไม่แสวงหาผลกำไรแห่งแรก ที่ได้รับการรับรองจากสหรัฐฯ แม้จะเป็นมหาวิทยาลัยที่ “ปราศจากค่าเล่าเรียน” แต่นักเรียนต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่าย ประมาณ 140-400 ดอลลาร์ต่อชั้นเรียน ในภาพรวมนักศึกษามีค่าใช้จ่ายประมาณ 5,000 ดอลลาร์ เพื่อสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี และอาจจะน้อยกว่านั้น สำหรับบางหลักสูตรในระดับปริญญาโท

มหาวิทยาลัยแห่งนี้ ยังมีระบบทุนการศึกษาสำหรับนักเรียนที่มีคุณสมบัติเหมาะสม ที่ผ่านมาราวครึ่งหนึ่งของนักเรียน จบการศึกษาโดยที่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ

อ้างอิงข้อมูลจาก bestColleges.com ในปี 2022 การศึกษาระดับมหาวิทยาลัยรัฐบาลในสหรัฐฯ ระยะเวลา 4 ปี ค่าเล่าเรียนและค่าธรรมเนียมโดยเฉลี่ย อยู่ที่ประมาณ 9,600 ดอลลาร์ต่อปี

ไช รีเชฟ ประธานและผู้ก่อตั้ง UoPeople เป็นนักธุรกิจและผู้ประกอบการชาวอเมริกันเชื้อสายอิสราเอล เขาเล่าว่าในสหรัฐฯ มีคนไร้บ้าน นักเรียนที่ไม่มีเอกสารรับรอง แม่ที่เลี้ยงลูกอยู่กับบ้าน และคนจำนวนมากที่มาจากพื้นเพที่ยากลำบาก

คาดิจา อามินี ผู้ลี้ภัยชาวอัฟกานิสถาน ที่อาศัยอยู่ในประเทศแอลเบเนีย ระบุว่า UoPeople ให้การศึกษาที่กลุ่มตาลิบันในอัฟกานิสถาน ปฏิเสธที่ให้แก่นักศึกษาอย่างเธอ อามินีเผยว่า มีเด็กสาวชาวอัฟกันที่อยากเรียนหนังสือ ตัวของเธอเริ่มสอนเด็กเหล่านั้นทางออนไลน์ในฐานะอาสาสมัคร อีกทั้งอามินียังแนะนำให้เพื่อนและนักเรียนของเธอได้รู้จักกับ UoPeople

ปัจจุบัน มีอาสาสมัครประมาณ 26,000 คนช่วยทำหน้าที่เป็นทีมงานให้กับ UoPeople โดยมหาวิทยาลัยออนไลน์แห่งนี้ เปิดสอนหลักสูตรปริญญาสาขาต่าง ๆ เช่น บริหารธุรกิจ, เทคโนโลยีสารสนเทศ, วิทยาศาสตร์สุขภาพ และสาขาอื่นๆ

ในทัศนะของ รีเชฟ ผู้ก่อตั้ง UoPeople เชื่อว่า “การศึกษาเป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน และทุกคนในโลกควรที่จะได้รับโอกาสนั้น” ทางองค์กรพยายามพัฒนารูปแบบ เพื่อทำให้ทุกคนสามารถเข้าถึงการศึกษาระดับอุดมศึกษาได้ และทำให้การเงินไม่ใช่ปัญหาสำหรับผู้ที่ต้องการศึกษาต่อ

UoPeople ทำงานร่วมกับสถาบันการศึกษาชั้นนำของโลกจำนวนหลายแห่ง อาทิ มหาวิทยาลัยแห่งเอดินบะระ (University of Edinburgh) และมหาวิทยาลัยแมคกิล (McGill University) อีกทั้ง UoPeople ยังได้รับความช่วยเหลือจากองค์กรไม่แสวงผลกำไร อย่างเช่น มูลนิธิ Bill and Melinda Gates รวมถึงการสนับสนุนจากบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี ทั้งบริษัท Google และบริษัท Intel

  • ที่มา: วีโอเอ

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG