ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อธิการบดี ม.ฮาร์วาร์ด ลาออก ปมคัดลอกเนื้อหาวิทยานิพนธ์-ประเด็นต่อต้านชาวยิว


อธิการบดีมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด (Harvard) คลอดีน เกย์ ซึ่งเป็นอธิการบดีผิวดำคนแรกของมหาวิทยาลัย ประกาศว่าจะลาออกจากตำแหน่งอธิการบดีมหาลัยเก่าแก่แห่งนี้ ท่ามกลางประเด็นเรื่องการคัดลอกเนื้อหาวิทยานิพนธ์ และประเด็นที่เธอถูกวิพากษ์วิจารณ์ในการขึ้นให้การต่อคณะกรรมาธิการของสภาสหรัฐ ในเรื่องแนวคิดเกลียดชังชาวยิวในรั้วมหาวิทยาลัย ตามรายงานของเอพี

เกย์ เป็นอธิการบดีมหาวิทยาลัยรายที่ 2 ที่ลาออกจากตำแหน่ง หลังจากเมื่อเดือนธันวาคม ลิซ มากิล อธิการบดีแห่ง University of Pennsylvania ประกาศลาออกจากตำแหน่งไป

สาเหตุของการประกาศลาออกของอธิการบดีฮาร์วาร์ดเมื่อวันอังคาร มาจากประเด็นที่เธอถูกกล่าวหาว่ามีบางส่วนของวิทยานิพนธ์ของเธอเมื่อปี 1997 มีการคัดลอกข้อความบางส่วนมา ซึ่งในกระบวนการตรวจสอบเรื่องนี้ ทางผู้ตรวจสอบไม่ได้ให้ข้อมูลที่กล่าวถึงต้นตอของเนื้อหาได้อย่างชัดเจน แต่ระบุเพียงว่าประเด็นดังกล่าวไม่ถือว่าเป็นการผิดกฎในการทำวิจัยทางวิชาการ

อีกประเด็นหนึ่ง คือการให้การของเกย์กับคณะกรรมาธิการของสภาสหรัฐ ในเรื่องบรรยากาศของมหาวิทยาลัยหลังเกิดสงครามอิสราเอล-ฮามาส ที่หลายคนวิจารณ์ว่าทางมหาวิทยาลัยชื่อดังแห่งนี้ได้เปิดให้มีความคิดเกลียดชังเกิดขึ้นในรั้วมหาวิทยาลัย ทำให้นักศึกษาหลายคนออกมาประท้วง รวมผู้ที่เป็นผู้บริหารและผู้สนับสนุนทางการเงินของมหาวิทยาลัย โดยการขึ้นให้การกับคณะกรรมาธิการของรัฐสภาครั้งนั้นทำให้เธอถูกกดดันอย่างยิ่งจนนำมาซึ่งข่าวล่าสุดนี้ที่ต้องลาออกจากตำแหน่งไป

ทั้งนี้ ทางมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ได้แต่งตั้งอลัน เอ็ม. การ์เบอร์ มารับตำแหน่งรักษาการอธิการบดี ตามแถลงการณ์ของมหาวิทยาลัยในวันอังคาร

  • ที่มา: เอพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG