ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ศาลญี่ปุ่นชี้ ‘ห้ามสมรสเพศเดียวกัน’ ขัดรธน.


People including plaintiffs' lawyers hold banners and flags after the lower court ruled that not allowing same-sex marriage was unconstitutional outside Nagoya district court
People including plaintiffs' lawyers hold banners and flags after the lower court ruled that not allowing same-sex marriage was unconstitutional outside Nagoya district court

ศาลญี่ปุ่นมีคำตัดสินในวันอังคารว่าการห้ามการสมรสของคนเพศเดียวกันนั้นถือว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญ นับเป็นก้าวแรกในการผลักดันประเด็นสมรสเท่าเทียมในแดนอาทิตย์อุทัย ซึ่งปัจจุบันนี้ยังคงเป็นประเทศเดียวในกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำจี7 ที่ไม่มีการคุ้มครองทางกฎหมายในการสมรสเพศเดียวกัน

คำตัดสินของศาลแขวงนาโกยาเมื่อวันอังคาร ถือเป็นครั้งที่ 2 ที่ชี้ว่าการห้ามการสมรสเพศเดียวกันขัดต่อรัฐธรรมนูญญี่ปุ่น จากการพิจารณาทั้งหมด 4 ครั้งที่เกิดขึ้นในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา และมีแนวโน้มที่จะสร้างแรงกดดันให้มีการเปลี่ยนแปลงกฎหมายในประเทศญี่ปุ่นที่ยังคงยอมรับแค่การสมรสที่เกิดขึ้นระหว่างชายและหญิง

กลุ่มนักเคลื่อนไหวและผู้สนับสนุนการสมรสเพศเดียวกันต่างยินดีต่อคำตัดสินในวันอังคาร ระหว่างที่ปักหลักด้านหน้าศาลแขวงนาโกยา

โยโกะ มิซูทานิ หัวหน้าทีมกฎหมาย กล่าวกับผู้สื่อข่าวและผู้สนับสนุนว่า “คำตัดสินนี้ช่วยเราจากความเจ็บปวดกับคำตัดสินเมื่อปีก่อนที่ระบุว่าไม่มีอะไรที่ผิดในการห้ามการสมรสเพศเดียวกัน และความเจ็บปวดต่อสิ่งที่รัฐบาลคอยบอกอยู่ตลอดเวลา” ซึ่งเป็นการกล่าวถึงคำตัดสินในศาลโอซากาเมื่อปีก่อนที่ระบุว่าการห้ามสมรสเพศเดียวกันไม่ขัดรัฐธรรมนูญ

ขณะที่ต่อมาศาลกรุงโตเกียวยืนยันคำตัดสินเรื่องการห้ามสมรสเพศเดียวกัน แต่ระบุว่าการขาดการคุ้มครองทางกฎหมายของครอบครัวคนกลุ่มนี้ถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน

สำหรับความเห็นชาวญี่ปุ่น พบว่า 70% สนับสนุนการสมรสเพศเดียวกัน ซึ่งเป็นสิ่งที่คณะรัฐบาลใต้การนำของพรรคเสรีประชาธิปไตย (Liberal Democratic Party) หรือ แอลดีพี ของนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ คัดค้านมาโดยตลอด

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG