ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อิสราเอลลดทหารในกาซ่า เผยใกล้ได้ชัยชนะเหนือฮามาส


ทหารอิสราเอลเตรียมการเข้าสู่กาซ่า ระหว่างที่ความขัดแย้งอิสราเอลและฮามาสยังดำเนินต่อไป เมื่อ 7 เม.ย. 2024 (REUTERS/Amir Cohen)
ทหารอิสราเอลเตรียมการเข้าสู่กาซ่า ระหว่างที่ความขัดแย้งอิสราเอลและฮามาสยังดำเนินต่อไป เมื่อ 7 เม.ย. 2024 (REUTERS/Amir Cohen)

อิสราเอลระบุในวันอาทิตย์ว่า ได้ถอนทหารออกจากตอนใต้กาซ่าเหลือเพียง 1 กองพัน หลังจากที่ผู้นำอิสราเอลประกาศว่าใกล้จะได้รับชัยชนะเหนือฮามาส ขณะที่ กลุ่มฮามาสได้ส่งทีมเจรจาหยุดยิงไปยังอียิปต์ เพื่อการหารือรอบใหม่ในการยุติความขัดแย้งในกาซ่าที่ดำเนินมาถึง 6 เดือน

รอยเตอร์รายงานว่า อิสราเอลได้ลดจำนวนทหารในกาซ่า นับตั้งแต่ช่วงต้นปีนี้ โดยเป็นส่วนทหารกองกำลังสำรอง หลังจากเผชิญแรงกดดันจากพันธมิตรอย่างรัฐบาลวอชิงตัน ที่ต้องการให้ยกระดับสถานการณ์ด้านมนุษยธรรมในกาซ่า หลังการเสียชีวิตของเจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ 7 คน ขององค์กรช่วยเหลือด้านอาหาร World Central Kitchen (WCK) เมื่อสัปดาห์ก่อน

โฆษกกองทัพอิสราเอล ไม่ได้ลงรายละเอียดถึงเหตุผลในการถอนทหารรวมถึงจำนวนของทหารที่ถอนออกไปจากตอนใต้ของกาซ่า แต่โยอาฟ กัลแลนต์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล ระบุว่า เหล่าทหารจะต้องเตรียมการสำหรับปฏิบัติการณ์กาซ่าในอนาคต โดยกล่าวว่า “กองทัพยังคงอยู่และเตรียมการสำหรับภารกิจต่อไปของพวกเขา ... รวมถึงภารกิจต่อไปในพื้นที่เมืองราฟาห์ด้วย”

อีกด้านหนึ่ง ทั้งอิสราเอลและกลุ่มติดอาวุธฮามาส ยืนยันว่า พวกเขาได้ส่งตัวแทนเจรจาหยุดยิงไปยังอียิปต์ เพื่อการหารือรอบใหม่แล้ว

กลุ่มฮามาสต้องการให้เกิดข้อตกลงหยุดยิงใด ๆ ก็ตามที่นำไปสู่การสิ้นสุดของสงครามและการถอนทหารอิสราเอลออกจากกาซ่า ขณะที่ อิสราเอลระบุว่า หลังจากบรรลุข้อตกลงหยุดยิงรอบใหม่แล้ว อิสราเอลจะเดินหน้ากวาดล้างกลุ่มฮามาสให้สิ้นซากต่อไป

ทางนายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู ระบุว่า จะไม่มีข้อตกลงเกิดขึ้นโดยไม่มีการปล่อยตัวประกันให้เป็นอิสระ และจะไม่ยอมอ่อนข้อต่อแรงกดดันจากนานาชาติ ด้านกลุ่มฮามาส ระบุว่า ข้อตกลงหยุดยิงรอบใหม่จะต้องครอบคลุมเรื่องการเคลื่อนย้ายประชาชนเข้าออกฉนวนกาซ่าได้อย่างเสรี

ทั้งนี้ อิสราเอลเผชิญกับแรงกดดันจากสหรัฐฯ เมื่อประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้เรียกร้องให้ยกระดับสถานการณ์ด้านมนุษยธรรมในกาซ่าและเดินหน้าเรื่องการเจรจาหยุดยิง และว่า การสนับสนุนของสหรัฐฯ ต่ออิสราเอลขึ้นอยู่กับเงื่อนไขนี้ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่ไบเดน ผู้สนับสนุนอิสราเอลอย่างแข็งขัน ออกมาต่อรองเรื่องการสนับสนุนด้านการทหารของสหรัฐฯ ต่ออิสราเอล

นอกจากนี้ ไบเดนยังได้เรียกร้องให้ผู้นำอียิปต์และกาตาร์ กดดันกลุ่มฮามาสให้เห็นชอบต่อข้อตกลงหยุดยิงและการปล่อยตัวประกันที่ฮามาสควบคุมตัวเอาไว้ ก่อนหน้าการหารือหยุดยิงรอบใหม่ที่กรุงไคโร

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG