ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จับตา สส.สหรัฐฯ เตรียมผ่านร่างกม.แบนติ๊กตอก พุธนี้


โลโก้ติ๊กตอก ในแคลิฟอร์เนีย เมื่อ 11 มี.ค. 2024 (เอพี)
โลโก้ติ๊กตอก ในแคลิฟอร์เนีย เมื่อ 11 มี.ค. 2024 (เอพี)

มีการคาดการณ์ว่า สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ อาจผ่านร่างกฎหมายในวันพุธ ว่าด้วยการบังคับให้สื่อสังคมออนไลน์ยอดนิยมอย่างติ๊กตอก (TikTok) แยกตัวจากบริษัทไบต์แดนซ์ (ByteDance) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของติ๊กตอก หรือเลือกจะขายซอฟต์แวร์ในเวอร์ชันเฉพาะในสหรัฐฯ เท่านั้น

ไมค์ กัลลาเกอร์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรครีพับลิกันรัฐวิสคอนซิน ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการด้านการแข่งขันเชิงยุทธศาสตร์ระหว่างสหรัฐฯ และพรรคคอมมิวนิสต์จีน และราชา กฤษณะมูรตี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคเดโมแครต ที่เป็นคณะกรรมาธิการระดับสูงในด้านนี้ ออกแถลงการณ์ร่วมระบุว่า ร่างกฎหมายในชื่อ Protecting Americans from Foreign Adversary Controlled Applications Act จะให้เวลาติ๊กตอก 6 เดือนในการจำกัดการควบคุมจากต่างชาติ – ซึ่งอาจรวมถึงการแยกตัวจากบริษัทไบต์แดนซ์ เพื่อให้ได้ดำเนินกิจการต่อไปในสหรัฐฯ ไม่เช่นนั้นแอปพลิเคชันนี้จะหายไปจากตลาดอเมริกันทันที

ร่างกฎหมายนี้ได้รับสนับสนุนอย่างแข็งแกร่งจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคเดโมแครตและรีพับลิกัน ที่ระบุว่า ได้รับแจ้งจากชาวอเมริกันเป็นจำนวนมากว่าไม่สามารถเข้าถึงแอปฯ ดังกล่าวได้

ไมค์ จอห์นสัน ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า “เป็นมาตรการร่วมที่สำคัญในการจัดการจีน คู่แข่งด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่ใหญ่ที่สุดของเรา ซึ่งกำลังบ่อนทำลายเศรษฐกิจและความมั่นคงของเรา”

เคทลิน ชิน-รอธแมนน์ จาก Center for Strategic and International Studies เปิดเผยกับวีโอเอว่า “ความกังวลก็คือ ติ๊กตอกอาจส่งข้อมูลส่วนตัวไปให้บริษัทแม่ไบต์แดนซ์ ที่อาจส่งต่อข้อมูลไปให้รัฐบาลจีน” นอกจากนี้ บรรดานักการเมืองในวอชิงตันบางส่วนกังวลว่า พรรคคอมมิวนิสต์จีนอาจควบคุมอัลกอริทึมเพื่อการเผยแพร่โฆษณาชวนเชื่อ แม้จะยังไม่ได้รับการยืนยันในประเด็นนี้ก็ตาม

เมื่อวันจันทร์ ติ๊กตอก เรียกร่างกฎหมายว่าเป็น “การแบน” และปฏิเสธข้อกล่าวหาเกี่ยวกับบริษัทอย่างต่อเนื่อง โดยระบุในสื่อสังคมออนไลน์ X ว่า “ร่างกฎหมายได้กำหนดผลลัพธ์ก็คือ การห้ามใช้ติ๊กตอกในสหรัฐฯ ทั้งหมด”

อย่างไรก็ตาม ร่างกฎหมายนี้อาจเผชิญกับขวากหนามข้างหน้าในวุฒิสภาสหรัฐฯ ที่มีพรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมาก โดยสว.ชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐฯ ระบุว่า ร่างกฎหมายนี้ต้องได้รับการพิจารณาจากคณะกรรมาธิการที่เหมาะสม และหาทางออกที่ดีที่สุดในเรื่องนี้

ขณะที่ สว.เดโมแครต มาร์ค วอร์นอร์ ประธานคณะกรรมาธิการด้านข่าวกรองแห่งวุฒิสภาสหรัฐฯ แสดงความกังขาเกี่ยวกับการโดดเดี่ยวแอปพลิเคชันเดียวด้วยร่างกฎหมายนี้ และเสนอร่างกฎหมายทางเลือกที่มุ่งเป้าควบคุมแอปพลิเคชันที่เก็บข้อมูลส่วนตัวผู้ใช้ แม้จะยอมรับว่า ติ๊กตอกเป็นความกังวลด้านความมั่นคงระดับชาติก็ตามที

สำหรับผู้ท้าชิงเก้าอี้ผู้นำสหรัฐฯ ในปีนี้ มีทัศนะที่แตกต่างเกี่ยวกับติ๊กตอก โดยทีมหาเสียงประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้รุกคืบเรื่องการใช้สื่อสังคมออนไลน์นี้ในการหาเสียงกับผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งคนรุ่นใหม่ แต่ทางโฆษกทำเนียบขาวระบุว่าร่างกฎหมายนี้จะให้ความมั่นใจว่า “การเป็นเจ้าของ(แอปติ๊กตอก)จะไม่อยู่ในมือของผู้ที่จะทำอันตรายกับเรา”

ส่วนอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่เคยเรียกร้องให้แบนแอปฯ ดังกล่าวเมื่อปี 2020 ได้กลับลำโดยแย้งว่า เฟซบุ๊กจะกลายเป็นแอปฯ ที่ทรงพลังขึ้นเมื่อติ๊กตอกไม่สามารถใช้ได้ในสหรัฐฯ แล้ว

และถึงแม้ว่าร่างกฎหมายดังกล่าวจะได้รับการสนับสนุนจากสภาผู้แทนราษฎร แต่ความกังวลเรื่องการกีดกันสิทธิ์ในการแสดงความเห็นอย่างเสรีของชาวอเมริกัน อาจเป็นอีกประเด็นที่มีการเดินเรื่องทางกฎหมายระดับรัฐว่าด้วยการใช้แอปฯ นี้ได้ในอนาคต

  • ที่มา: วีโอเอ

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG