ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘ทีเอสเอ็มซี’ เริ่มผลิตชิปไฮเทคในไต้หวัน


บริษัทเซมิคอนดักเตอร์ TSMC เริ่มต้นการผลิตชิปไฮเทคทางตอนใต้ของไต้หวัน เมื่อวันพฤหัสบดี และทางบริษัทเตรียมเพิ่มกำลังการผลิตในไต้หวันมากขึ้น ตามรายงานของรอยเตอร์

มาร์ค หลิว ประธานบริษัท TSMC กล่าวในพิธีเปิดสายการผลิตในเมืองไถหนานว่า “TSMC ยังคงความเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีระหว่างการลงทุนอย่างมีนัยสำคัญในไต้หวัน จะเดินหน้าลงทุนและประสบความสำเร็จต่อไป” และว่าความต้องการชิป 3 นาโนเมตรอยู่ในระดับที่ “แข็งแกร่งอย่างมาก” ขับเคลื่อนโดยเทคโนโลยีใหม่ รวมทั้งผลิตภัณฑ์คอมพิวเตอร์ประสิทธิภาพสูงและรองรับเครือข่ายบริการสัญญาณ 5จี แต่ไม่ได้ลงรายละเอียดเพิ่มเติม

หลิว เสริมว่า การผลิตชิปล็อตใหญ่ประสบความสำเร็จและให้ผลตอบแทนที่ดี และว่าเทคโนโลยีชิป 3 นาโนเมตร เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างผลิตภัณฑ์สำหรับผู้บริโภคที่มีมูลค่าตลาด 1.5 ล้านล้านดอลลาร์ภายในเวลา 5 ปี

นอกจากนี้ TSMC เตรียมสร้างโรงงานสำหรับชิป 2 นาโนเมตร ที่ตอนเหนือและตอนกลางของไต้หวันเพิ่มเติมด้วย

TSMC chairman Mark Liu makes a speech at a ceremony to start mass production of its most advanced 3-nanometer chips in the southern city of Tainan, Taiwan December 29, 2022. REUTERS/Ann Wang
TSMC chairman Mark Liu makes a speech at a ceremony to start mass production of its most advanced 3-nanometer chips in the southern city of Tainan, Taiwan December 29, 2022. REUTERS/Ann Wang

การผลิตชิป 3 นาโนเมตรล็อตใหญ่ของบริษัทเซมิคอนดักเตอร์ไต้หวัน มาในช่วงที่ทั่วโลกจับตาแผนการลงทุนทั้งในและต่างประเทศของบริษัท TSMC ผู้นำด้านการผลิตชิปชั้นสูงรองรับผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ตั้งแต่โทรศัพท์มือถือไปจนถึงเครื่องบินรบ

เมื่อต้นเดือนธันวาคม บริษัท TSMC ระบุว่า จะขยายการลงทุน 40,000 ล้านดอลลาร์ในโรงงานผลิตที่รัฐแอริโซนา นับเป็นการลงทุนทางตรงจากต่างประเทศที่ใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ และกำลังสร้างโรงงานผลิตชิปประมวลผลในญี่ปุ่น รวมทั้งระบุว่ายังอยู่ในขั้นเริ่มต้นของการพิจารณาการขยายการลงทุนในเยอรมนีด้วย

ด้านรัฐบาลไต้หวัน ปฏิเสธประเด็นความกังวลเรื่องการย้ายฐานการผลิตชิปออกจากไต้หวัน โดยระบุว่า ไต้หวันยังคงบทบาทในฐานะผู้ผลิตชิ้นส่วนเซมิคอนดักเตอร์รายใหญ่และผู้ผลิตชิปขั้นสูงต่อไป

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG