ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แย้มดูสีสัน – ความกังวล 'ปารีส โอลิมปิก' 100 วันก่อนพิธีเปิด


บรรยากาศกรุงปารีสก่อนการเเข่งขัน Paris 2024 Olympic and Paralympic Games
บรรยากาศกรุงปารีสก่อนการเเข่งขัน Paris 2024 Olympic and Paralympic Games

เหลือเวลาอีกประมาณ 100 วันก็จะถึงว่าที่ 26 กรกฎาคม ที่จะมีพิธีเปิดการเเข่งขันโอลิมปิกที่กรุงปารีส หลังจากที่เริ่มวางแผนและเตรียมตัวมา 7 ปี เมื่อทราบข่าวว่า 'นครแห่งแสง' จะเป็นเจ้าภาพ

มหกรรมกีฬาที่จะใช้เวลาทั้งหมด 17 วัน ได้ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงหลายอย่างในกรุงปารีส

วาเลนติน ฟาร์กิเยร์ชาวปารีสวัย 27 ปี บอกกับเอเอฟพีว่า "ผมเห็นพวกเขาสร้างระบบพื้นฐานขึ้นมาใหม่...เมืองดูเรียบร้อยขึ้นและอนุสาวรีย์ก็สะอาดขึ้น"

แน่นอนว่านี่คือโอกาสแสดงศักยภาพการจัดงานระดับโลกและสร้างความภาคภูมิใจต่อประเทศ แต่โอลิมปิกครั้งนี้จะมีการสร้างอาคารสถานที่ขนาดใหญ่ น้อยกว่าครั้งอื่น ๆ

กล่าวคือจะมีการสร้างที่จัดเเข่งกีฬาแบบถาวรใหม่เพียง 2 แห่งเท่านั้น โดยสนามกีฬาขนาด 8,000 ที่นั่ง ที่เปิดไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ทางเหนือของปารีส จะใช้เเข่งแบดมินตันและยิมนาสติกลีลา และประธานาธิบดีฝรั่งเศสเอ็มมานูเอล มาคร็องเพิ่งเดินทางไปเปิดศูนย์กีฬาทางน้ำในเขตชานเมืองเมื่อวันที่ 4 เมษายน

ในส่วนอื่น ๆ ผู้จัดจะใช้สถานที่ที่มีอยู่แล้วเป็นพื้นที่เเข่งขัน จึงทำให้โครงการปรับบริเวณในส่วนต่าง ๆ เกิดขึ้นราวกับดอกเห็ด

ลานหน้าหอไอเฟลจะถูกใช้เป็นสนามเเข่งวอลเลย์บอลชายหาด และยิงธนู ส่วนนักกีฬาสเกตบอร์ดจะประชันฝีมือกันที่ Place de la Concorde ขณะที่ Chateau de Versailles จะกลายเป็นที่เเข่งขี่ม้า และเเม่น้ำแซนจะเป็นแหล่งน้ำเปิดสำหรับการว่ายน้ำบางประเภท

ประธานจัดงาน โทนี เอสเเทนเก็ต กล่าวว่าการเตรียมงานต่าง ๆ เดินหน้าไปตามตารางที่วางไว้ "อย่างสมบูรณ์แบบ"

ประเด็นที่ถูกพูดถึงขณะนี้ยังมีเรื่องความปลอดภัย ท่ามกลางข่าวร้อนในต่างประเทศทั้งตะวันออกกลางและรัสเซีย ซึ่งอาจส่งแรงกระเพื่อมต่อความสงบเรียบร้อยในฝรั่งเศส

คาดว่าเจ้าหน้าที่ความมั่นคง 45,000 คนจะประจำการช่วงการเเข่งขัน นอกจากนั้นฝรั่งเศสเตรียมประกาศให้บางส่วนของน่านฟ้าเป็นเขตห้ามบิน

มาคร็องกล่าวในวันจันทร์ว่า พิธีเปิดโอลิมปิกบริเวณแม่น้ำแซนอาจเปลี่ยนเป็นบริเวณสนามกีฬาแทน ด้วยเหตุผลด้านความมั่นคง

เขากล่าวกับสื่อฝรั่งเศส BFM-TV และ RMC ว่า จะมีการรักษาความปลอดภัยอย่างรัดกุม "แต่ถ้าเราคิดว่ามีความเสี่ยง ขึ้นอยู่กับการวิเคราะห์บริบทของเรา ...เรามีแผนรองรับไว้เเล้ว" อ้างอิงรายข้อมูลของเอพี

สำหรับปารีส ทัศนะของคนท้องถิ่นถูกสะท้อนผ่านสื่อ ที่มีรายงานเกี่ยวกับความไม่พอใจเรื่องภาระค่าใช้จ่ายจัดงานต่อผู้เสียภาษี และเรื่องความเป็นไปได้ที่ค่าตั๋วรถไฟจะเเพงขึ้น รวมถึงคำขู่ผละงานประท้วง

เอเอฟพีรายงานว่าชาวปารีสที่ฐานะร่ำรวยบางรายวางแผนที่จะไปเที่ยวนอกนครหลวงของคนตลอดระยะเวลาการเเข่งขัน และเตรียมนำที่พักของตนปล่อยเช่าบนเว็บไซต์อย่าง Airbnb

  • ที่มา: เนื้อหาบางส่วนมาจากเอพีและเอเอฟพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG