ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ห้างสวีเดนเจอคลื่นนักช็อปจากนอร์เวย์ เหตุ ‘ไข่’ ขาดตลาด


ที่มา: AP/แฟ้มภาพ
ที่มา: AP/แฟ้มภาพ

ภาวะไข่ขาดตลาดในนอร์เวย์ในช่วงสัปดาห์เทศกาลอีสเตอร์ ทำให้ชาวนอร์เวย์พากันเดินทางข้ามไปสวีเดนซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อตุนไข่สำหรับทำเมนูประจำเทศกาลหลายอย่าง

สื่อเนตตาวิเซน (Nettavisen) ของนอร์เวย์ รายงานในวันพฤหัสบดีว่า ศูนย์ช็อปปิ้งนอร์ดบี (Nordby) ในสวีเดน ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงออสโล เมืองหลวงของนอร์เวย์ราว 100 กม. เต็มไปด้วยขาช็อปจากประเทศเพื่อนบ้านที่กำลังแสวงหาไข่กันอย่างหนัก

ความต้องการสินค้า ทำให้ไข่หมดไปจากร้านขายของสดตั้งแต่วันอังคาร และซูเปอร์มาร์เก็ตที่อยู่ติดกันถึงกับต้องจำกัดให้แต่ละครัวเรือนซื้อไข่ได้เพียง 3 แพ็ค แพ็คละ 20 ใบ

รายงานข่าวหลายสำนักระบุว่าไข่กำลังขาดตลาดเนื่องจากมาตรการควบคุมการผลิตล้นเกินของรัฐบาลนอร์เวย์ ผนวกกับผลกระทบจากไข้หวัดนก นอกจากนั้น ราคาไข่ในหลายพื้นที่รอบโลกก็แพงเกือบจะทะลุสถิติที่ผ่านมาเช่นกัน สะท้อนถึงความต้องการที่เพิ่มขึ้นในหน้าเทศกาล แต่ปัญหาเรื่องโรคภัยและต้นทุนทำให้กำลังการผลิตตอบสนองได้ไม่ดีพอ

ค่าครองชีพในนอร์เวย์นั้นถือว่าสูงติดอันดับต้น ๆ ของโลก โดยเฉพาะในกรณีราคาอาหารและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่ถูกคิดภาษีสูงเมื่อเทียบกับประเทศในพื้นที่นอร์ดิคด้วยกัน

ราคาสินค้าที่สูง ทำให้ชาวนอร์เวย์ที่อาศัยอยู่ทางตอนใต้ มักข้ามไปซื้อสินค้าที่สวีเดนที่มีราคาถูกกว่า

สำหรับไข่หนึ่งแพ็คจำนวน 20 ใบที่สวีเดน มีราคาตกอยู่ที่ราว 3.70 ดอลลาร์ (ราว 135 บาท) ถูกกว่าที่นอร์เวย์ประมาณ 30%

สโตลา โลฟไฮม์ หัวหน้าศูนย์ช็อปปิ้งนอร์ดบีกล่าวกับเนตตาวิเซนว่า อย่างไรเสียไข่ที่สวีเดนก็มีราคาถูกกว่านอร์เวย์ “ถ้าคุณหาซื้อไข่ที่นอร์เวย์ได้นะ”

  • ที่มา: เอพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG