ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ศาลเนปาลออกคำสั่งพิเศษ อนุญาตให้คู่รัก LGBTQ จดทะเทียนสมรสได้เป็นครั้งเเรก


คู่รักความหลากหลายทางเพศ สุเรนทรา ปานเดย์ (ซ้าย) และ มายา กุรัง หญิงข้ามเพศ ที่กรุงกาฐมาณฑุ วันที่ 30 ส.ค. 2023 ร่วมให้สัมภาษณ์กับสื่อเอเอฟพี
คู่รักความหลากหลายทางเพศ สุเรนทรา ปานเดย์ (ซ้าย) และ มายา กุรัง หญิงข้ามเพศ ที่กรุงกาฐมาณฑุ วันที่ 30 ส.ค. 2023 ร่วมให้สัมภาษณ์กับสื่อเอเอฟพี

ในวันพฤหัสบดี กลุ่มความหลากหลายทางเพศในเนปาลฉลองความก้าวหน้าของการเรียกร้องสิทธิ์หลังจากที่ศาลสูงของประเทศออกคำสั่งพิเศษ เปิดทางให้คู่รักเพศเดียวกันจดทะเบียนสมรสได้เป็นครั้งเเรก

ศาลสูงของเนปาลออกคำสั่งเมื่อวันพุธ ที่อนุญาตให้มีการจดทะเบียนสมรสเป็นการชั่วคราวสำหรับคู่รักเพศเดียวกัน และคู่รักเพศทางเลือกอื่น ๆ

สุนิล บาบู แพนต์ นักเคลื่อนไหวเกย์และอดีตสมาชิกรัฐสภาเนปาลกล่าวว่า คำสั่งของศาลเป็นชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ของชาว LGBTQ ที่ใช้ชีวิตคู่ร่วมกัน

คำวินิจฉัยครั้งนี้ "นี้สำคัญมากเพราะมันเปิดทางให้คู่รักจดทะเบียนสมรสและใช้ชีวิตคู่ด้วยกันอย่างถูกต้องตามกฎหมาย" เขากล่าว

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าศาลจะมีคำตัดสินขั้นสุดท้ายเมื่อใด

สุเรนทรา ปานเดย์ และคู่รัก มายา กุรัง ซึ่งเป็นหญิงข้ามเพศ กล่าวว่าพวกเขารู้สึกโล่งอกที่สามารถจดทะเบียนสมรสได้ในที่สุด

ทั้งคู่เเต่งงานกันเมื่อหกปีก่อนที่ศาสนสถานฮินดู แต่ในตอนนี้พวกเขาไม่ได้รับทะเบียนสมรส

"ฉันรู้สึกตื้นตันด้วยความสุข เพราะคำตัดสินนี้.. มันเป็นวันเเห่งการเฉลิมฉลองของชุมชนของพวกเรา" กุรัง กล่าว “การตัดสินของศาลนี้แสดงให้เห็นว่าเราเป็นประชาชนที่เท่าเทียมกันกับคนอื่น ๆ ในประเทศนี้”

ปานเดย์ และกุรัง กล่าวว่าจะยังคงรณรงค์เพื่อความเท่าเทียมกันไปจนกว่ากฎหมายจะมีผลบังคับใช้ถาวร

  • ที่มา: เอพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG