ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ ส่งดาวเทียมส่อง “ก๊าซมีเทน” หวังเก็บข้อมูลช่วยลดโลกร้อน


MethaneSAT Now in Orbit after SpaceX Launches Groundbreaking Mission to Protect the Climate
MethaneSAT Now in Orbit after SpaceX Launches Groundbreaking Mission to Protect the Climate

หลายฝ่ายพยายามหาทางแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศผิดธรรมชาติ ล่าสุดในสหรัฐฯ มีแนวคิดใช้ดาวเทียมเพื่อเก็บข้อมูลการปล่อยก๊าซมีเทนทั่วโลก ที่อาจมีประโยชน์ต่อการแก้ปัญหาโลกร้อนได้

เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา บริษัทเอกชนด้านธุรกิจการขนส่งทางอวกาศ สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ได้นำดาวเทียมมีเทนแซท (MethaneSAT) ขึ้นสู่อวกาศ โดยมีเป้าหมายเพื่อใช้ตรวจวัดการปล่อยก๊าซมีเทนที่เกิดขึ้นทั่วทั้งโลก

MethaneSAT ผลิตโดยบริษัท บลู แคนยอน เทคโนโลยีส์ (Blue Canyon Technologies) ที่ตั้งในรัฐโคโลราโด มีขนาดประมาณเครื่องซักผ้า โดยจะทำหน้าที่โคจรไปรอบโลกเพื่อสำรวจพื้นที่ต่าง ๆ ซึ่งจะใช้เทคโนโลยีขั้นสูงวัดปริมาณก๊าซมีเทนที่ถูกปล่อยออกมาสู่ชั้นบรรยากาศ อันเป็นสาเหตุที่ทำให้โลกร้อน รวมถึงตรวจดูว่าก๊าซเหล่านั้นมีความเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้าง

คริส วินสเล็ตต์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท Blue Canyon Technologies กล่าวว่า “MethaneSAT เป็นหนึ่งในดาวเทียมดวงแรกๆ ที่ไม่เพียงแต่วัดแหล่งที่มาของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเท่านั้น แต่ยังสามารถเฝ้าดูเป็นระยะเวลานาน” จากข้อมูลนี้ เราจึงประเมินได้ว่าสถานการณ์ปรับตัวดีขึ้น หรือว่าย่ำแย่ลง

ก๊าซมีเทนที่ถูกปล่อยออกมาจากกิจกรรมของมนุษย์คิดเป็นประมาณ 30% ของภาวะโลกร้อนที่มนุษยชาติกำลังเผชิญอยู่ ก๊าซมีเทนยังมีศักยภาพมากกว่าก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ในการกักเก็บความร้อนในชั้นบรรยากาศ มากถึง 28 เท่า

ดาวเทียม MethaneSAT ถูกพัฒนาโดยกองทุนป้องกันสิ่งแวดล้อม (Environmental Defense Fund –EDF) ซึ่งได้รับความร่วมมือจากพันธมิตรหลายราย โดยจะเริ่มมุ่งเน้นการสำรวจไปยังแหล่งผลิตเชื้อเพลิงฟอสซิล ที่มีส่วนในการปล่อยก๊าซมีเทนคิดเป็นอันดับที่สอง รองจากกิจกรรมทางการเกษตรที่มีสัดส่วนการปล่อยก๊าซมีเทนสูงที่สุด

สตีเวน ฮัมบวร์ก หัวหน้าโครงการ MethaneSAT และหัวหน้านักวิทยาศาสตร์จาก EDF อธิบายว่า“เราเป็นผู้นำที่พยายามเข้าใจเรื่องการปล่อยก๊าซมีเทนจากอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซมานานกว่า 10 ปีแล้ว เมื่อหลายปีก่อน เราตระหนักได้ว่าไม่สามารถรวบรวมข้อมูลได้อย่างเพียงพอที่จะตรวจจับการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้อย่างต่อเนื่อง ปล่อยให้แต่ละประเทศทั่วโลกต้องเผชิญสถานการณ์ตามลำพัง”

ฮัมบวร์กและทีม ได้ออกแบบ MethaneSAT เพื่อรวบรวมข้อมูลที่ต้องการโดยเฉพาะและตอบคำถามพื้นฐานสามข้อ ได้แก่ การปล่อยมลพิษเกิดขึ้นที่ไหน มลพิษถูกปล่อยมากเท่าใด และมลพิษเหล่านี้เปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลาอย่างไร

การสำรวจที่มุ่งเน้นไปยังอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซ จะให้ข้อมูลเชิงประจักษ์ชุดแรก ที่ถูกรวบรวมมาจากทั่วทั้งโลก ฮัมบวร์ก ชี้ว่า “มันจะช่วยติดตามการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และเป็นการชื่นชมผู้ที่ลดการปล่อยก๊าซที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ รวมทั้งทำให้เห็นชัดว่าใครที่ยังไม่ลดการปล่อยมลพิษ”

ข้อมูลนี้จะช่วยให้นักวิทยาศาสตร์ประเมินได้ว่า ใครและจุดไหนที่จะต้องดำเนินการเพื่อลดมลพิษ

หัวหน้าโครงการ MethaneSAT ทิ้งท้ายว่า “ข้อมูลเชิงประจักษ์คือหัวใจสำคัญ ข้อมูลคุณภาพสูง ข้อมูลที่เราเชื่อถือได้ เราสามารถใช้เพื่อทำความเข้าใจปัญหาอย่างแท้จริง เพราะถ้าเราไม่มีข้อมูลของปัญหาที่ชัดเจน ต่อให้เราจะพยายามลด (มลพิษ) มันก็จะไม่เกิดผลมากนัก เพราะเราไปดำเนินการผิดที่และผิดวิธี”

MethaneSAT จะให้ชุดข้อมูลที่ครอบคลุมมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา สำหรับการมุ่งเน้นในหนึ่งอุตสาหกรรม และภายในหกเดือนข้างหน้านี้ คนทั่วไปสามารถเข้าถึงข้อมูลเบื้องต้นจากดาวเทียมดวงนี้ได้ โดยปราศจากค่าใช้จ่าย

  • ที่มา: วีโอเอ

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG