ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ไอเอ็มเอฟ' ชูศก.โลกสดใส จีดีพีเพิ่ม - เงินเฟ้อลด


กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ ไอเอ็มเอฟ ปรับการคาดการณ์ภาพรวมการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจโลกในปีนี้ให้สูงขึ้นเล็กน้อย ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการขยายตัวอย่างต่อเนื่องของเศรษฐกิจสหรัฐฯ และการชะลอตัวลงของเงินเฟ้อ

ในรายงานคาดการณ์ภาพรวมเศรษฐกิจโลกครั้งล่าสุดในวันอังคาร ไอเอ็มเอฟคาดว่าเศรษฐกิจโลกปีนี้จะเติบโตที่ระดับ 3.1% ซึ่งเท่ากับการขยายตัวเมื่อปีที่แล้ว แต่สูงกว่าการคาดการณ์ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนตลุาคม ที่คาดว่าจะเติบโต 2.9%

ไอเอ็มเอฟประเมินว่า อัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยทั่วโลกจะลดลงจากระดับ 6.8% เมื่อปีที่แล้ว เป็น 5.8% ในปีนี้ และ 4.4% ในปี 2025 โดยคาดว่า อัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยของประเทศเศรษฐกิจชั้นนำต่าง ๆ จะลดลงมาอยู่ที่ 2.6% ในปีนี้ และ 2% ในปีหน้าซึ่งเป็นเป้าหมายของธนาคารกลางหลายประเทศ

ปิแอร์-โอลิวิเยร์ กูรินชาส์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของไอเอ็มเอฟ กล่าวว่า "เวลานี้เราอยู่ในช่วงสุดท้ายของการซอฟต์ แลนดิ้ง (soft landing)" ซึ่งหมายถึงการที่สามารถควบคุมเงินเฟ้อได้โดยไม่เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย นอกจากนี้ เขาเชื่อว่าการโจมตีของกลุ่มกบฏฮูตีต่อเรือสินค้าในทะเลแดง "จะส่งผลเสียหายค่อนข้างจำกัด" ต่อห่วงโซ่อุปทานโลก

สำหรับเศรษฐกิจสหรัฐฯ รายงานของไอเอ็มเอฟคาดการณ์ว่าจะเติบโตที่ระดับ 2.1% ในปีนี้ ซึ่งมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 1.5% เมื่อสามเดือนก่อน ขณะที่ เศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มขยายตัวที่ระดับ 4.6% ในปีนี้ เพิ่มจากระดับ 4.2% ตามที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนตุลาคมเช่นกัน แม้จะลดลงจากระดับการขยายตัว 5.2%ในปี 2023 ก็ตาม

อย่างไรก็ตาม ไอเอ็มเอฟปรับลดคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจกลุ่มยูโรโซน ลงเล็กน้อยจาก 1.2% ในการคาดการณ์ครั้งที่แล้ว เหลือ 0.9% ในการคาดการณ์ครั้งล่าสุดนี้ สืบเนื่องจากสงครามในยูเครนและวิกฤติพลังงาน

หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของไอเอ็มเอฟ กล่าวด้วยว่า หลายส่วนของโลกจะยังคงมีการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ดี รวมทั้ง บราซิล อินเดีย เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมทั้งรัสเซียที่เผชิญกำลังเผชิญมาตรการลงโทษจากชาติตะวันตกด้วย

  • ที่มา: เอพี

XS
SM
MD
LG