ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คู่รักรุดวิวาห์ หลังกรีซผ่าน กม. อนุญาตแต่งงานเพศเดียวกัน


ชุมชนผู้มีความหลากหลายทางเพศและผู้สนับสนุน แสดงอาการดีใจที่หน้ารัฐสภากรีซ กรุงเอเธนส์ หลังสภามีมติรับรองกฎหมายสมรสเพศเดียวกัน เมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2024 (ที่มา: รอยเตอร์)
ชุมชนผู้มีความหลากหลายทางเพศและผู้สนับสนุน แสดงอาการดีใจที่หน้ารัฐสภากรีซ กรุงเอเธนส์ หลังสภามีมติรับรองกฎหมายสมรสเพศเดียวกัน เมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2024 (ที่มา: รอยเตอร์)

รัฐสภากรีซมีมติรับรองกฎหมายในวันศุกร์ อนุญาตให้บุคคลเพศเดียวกันสามารถสมรสกันได้ สร้างความยินดีให้กับคู่รักเพศเดียวกันในประเทศที่สังคมยังมีความเป็นอนุรักษ์นิยมอยู่มาก ตามการรายงานของรอยเตอร์

กรีซกลายเป็นประเทศที่ประชาชนนับถือศาสนาคริสต์นิกายออร์โธดอกซ์จำนวนมากประเทศแรกที่ผ่านกฎหมายในลักษณะดังกล่าว และนอกจากเรื่องของการสมรสแล้ว กฎหมายยังอนุญาตให้คู่สมรสเพศเดียวกันสามารถอุปการะบุตรได้ด้วย

อย่างไรก็ตาม คู่สมรสเพศเดียวกันยังไม่ได้รับอนุญาตให้มีบุตรผ่านการอุ้มบุญหรือกระบวนการช่วยเหลืออื่น ๆ แต่บุตรที่เกิดด้วยวิธีการอุ้มบุญในต่างประเทศ จะได้รับการยอมรับตามกฎหมาย

นายกรัฐมนตรีคิเรียอาคอส มิทโซทาคิส แห่งกรีซ ที่เคยเรียกร้องให้สภาผ่านกฎหมายฉบับนี้ ระบุว่า “นี่คือหมุดหมายหนึ่งของสิทธิมนุษยชน สะท้อนว่ากรีซในวันนี้ (ในฐานะ) ประเทศที่ก้าวหน้าและเป็นประชาธิปไตย ได้ปฏิบัติตามคุณค่าของยุโรปอย่างแรงกล้า”

ถึงแม้กฎหมายจะถูกบังคับใช้อย่างเป็นทางการในอีกไม่กี่วันข้างหน้า แต่คู่รักเพศเดียวกันที่รอคอยช่วงเวลานี้มานานปี ต่างออกมาจัดแจงเรื่องงานวิวาห์ โดยมีอย่างน้อยหนึ่งคู่แล้วที่ใช้พื้นที่ในหนังสือพิมพ์เมื่อวันศุกร์ ประกาศว่าจะแต่งงานกัน ซึ่งเป็นเงื่อนไขในการแต่งงานของกรีซที่ต้องมีการประกาศในทางสาธารณะ

โยลันดา คาลานท์ซี และจอร์เจีย อัมปาซิดู คู่รักเพศเดียวกันกล่าวกับรอยเตอร์ว่าได้จองตัวดีเจและช่างภาพเอาไว้สำหรับงานแต่งงาน ที่มีกำหนดการอยู่ในเดือนพฤษภาคมแล้ว

แถลงการณ์ร่วมจาก 28 สถานทูตในกรีซ ที่มีประเทศร่วมลงนามจากทั้งเนเธอร์แลนด์ แอฟริกาใต้ และอาร์เจนตินา แสดงความยินดีกับประชาชน รัฐสภา และรัฐบาลของกรีซในการผ่านกฎหมายดังกล่าว

กรีซยังคงตามหลังชาติสมาชิกอื่น ๆ ของสหภาพยุโรป (อียู) ในเรื่องสิทธิของผู้มีความหลากหลายทางเพศ แต่ที่ผ่านมา รัฐบาลกรุงเอเธนส์ได้เดินหน้าปฏิรูปเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง ด้วยการอนุญาตให้คู่รักเพศเดียวกันสามารถจดทะเบียนเป็นคู่ชีวิต และให้กฎหมายยอมรับอัตลักษณ์ทางเพศในปี 2017

อย่างไรก็ตาม เรื่องของการแต่งงานระหว่างเพศเดียวกันยังคงเป็นประเด็นที่ประชาชนยังมีความเห็นที่แตกต่างกัน ในประเทศที่โบสถ์คริสต์และฝ่ายขวาได้คัดค้านเรื่องนี้มาอย่างยาวนาน

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG