ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘ไบเดน-สี’ ต่อสายตรงหารือกันครั้งแรกในรอบปี


(แฟ้มภาพ) ปธน.สหรัฐฯ โจ ไบเดน และปธน.สี จิ้นผิง ของจีน พบกันระหว่างหารือนอกรอบการประชุมจี20 ที่บาหลี อินโดนีเซีย เมื่อ 14 พ.ย. 2022 (เอเอฟพี)
(แฟ้มภาพ) ปธน.สหรัฐฯ โจ ไบเดน และปธน.สี จิ้นผิง ของจีน พบกันระหว่างหารือนอกรอบการประชุมจี20 ที่บาหลี อินโดนีเซีย เมื่อ 14 พ.ย. 2022 (เอเอฟพี)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ต่อสายตรงพูดคุยหารือกันเป็นครั้งแรกในรอบปีนี้เมื่อวันอังคาร และถือเป็นการพูดคุยกันระหว่างผู้นำทั้งสองชาติครั้งแรกนับตั้งแต่การประชุมสุดยอดที่สหรัฐฯ เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีก่อน

ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ ระบุว่า การพูดคุยระหว่างสองผู้นำกินเวลา 1 ชั่วโมงกับอีก 45 นาที ไบเดนได้ใช้การหารือครั้งนี้ เรียกร้องให้จีนเน้นย้ำ “ความสำคัญของการรักษาสันติภาพและเสถียรภาพในช่องแคบไต้หวัน หลักนิติธรรม และเสรีภาพในการเดินเรือในทะเลจีนใต้”

การหารือระหว่างผู้นำทั้งสองในครั้งนี้ เกิดขึ้นในช่วงที่ไบเดนหาทางลดความบาดหมางระหว่างสหรัฐฯ และจีน ก่อนการปฏิญาณตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีไต้หวัน ที่จะมาถึงในเดือนพฤษภาคมนี้

ด้านสื่อซินหัวของจีน อ้างคำกล่าวของสี ที่ระบุว่า ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐฯ กำลังเริ่มที่จะมีเสถียรภาพมากขึ้น แต่ได้เตือนว่าทั้งสองประเทศอาจ “ถอยร่นกลับไปสู่ความขัดแย้งและการเผชิญหน้าได้” และได้เตือนไบเดนว่า สหรัฐฯ “ไม่ได้กำลังลดความเสี่ยง แต่กลับสร้างมันขึ้นมา” ด้วยการกีดกันการพัฒนาด้านการค้าและเทคโนโลยีของจีน

ขณะที่ ไบเดนกล่าวในเรื่องนี้ว่า สหรัฐฯ “จะเดินหน้าใช้มาตรการที่จำเป็นเพื่อปกป้องความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีของสหรัฐฯ จากการนำไปใช้ทำลายความมั่นคงของประเทศ โดยปราศจากการจำกัดเงื่อนไขการค้าและการลงทุนที่เกินกว่าจำเป็น” ตามการเปิดเผยของทำเนียบขาว

การหารือของผู้นำทั้งสองเมื่อวันอังคาร ยังมีประเด็นความกังวลเกี่ยวกับการสนับสนุนของจีนต่อรัสเซียในสงครามยูเครน ประเด็นข้อปฏิบัติทางการค้า การละเมิดสิทธิมนุษยชนในซินเจียง และประเด็นการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี

ทั้งไบเดนและสี ยังได้พูดคุยเกี่ยวกับหนทางในการจัดการกับการแข่งขันระหว่างสองมหาอำนาจ การหลีกเลี่ยงความขัดแย้ง และการเปิดช่องทางการสื่อสารระหว่างกันเอาไว้

นอกจากนี้ ยังมีการหารือความร่วมมือระหว่างสองประเทศเพื่อผลประโยชน์ร่วมกัน เช่น การปราบปราบยาเสพติด ประเด็นด้านความมั่นคงปลอดภัยที่เกี่ยวกับระบบปัญญาประดิษฐ์ การต่อสู้กับปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศผิดธรรมชาติ และการฟื้นฟูการสื่อสารทางทหารระหว่างสองมหาอำนาจ

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG