ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนเผยแผนจำกัดการใช้สมาร์ทโฟนกับเด็ก


China Gaming Regulations
China Gaming Regulations

จีนประกาศรูปแบบของระเบียบใหม่ที่มุ่งเป้าในการลดจำนวนเวลาที่เด็กในประเทศจะใช้สมาร์ทโฟน นับเป็นความพยายามล่าสุดของรัฐบาลปักกิ่งในการลดภาวะการเสพติดการใช้อินเทอร์เน็ตในหมู่เด็กและเยาวชน ตามรายงานของเอพี

หน่วยงานกำกับดูแลด้านไซเบอร์ของจีน Cyberspace Administration of China หรือ CAC เปิดเผยกฎระเบียบใหม่ด้านเว็บไซต์ซึ่งอยู่ในขั้นเริ่มต้น โดยระบุว่า เด็กและเยาวชนในจีนจะไม่สามารถใช้บริการอินเทอร์เน็ตบนโทรศัพท์มือถือ ตั้งแต่เวลา 22.00 น. จนถึง 06.00 น. ของอีกวัน

ภายใต้ระเบียบนี้ยังระบุให้ เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 8 ปีใช้อินเทอร์เน็ตได้เพียง 40 นาที ส่วนเด็กที่มีอายุระหว่าง 8-15 ปี จะสามารถใช้อินเทอร์เน็ตได้ 1 ชั่วโมงต่อวัน และเด็กที่มีอายุระหว่าง 16-18 ปี สามารถใช้อินเทอร์เน็ตได้ไม่เกิน 2 ชั่วโมงต่อวัน

มาตรการดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อบริษัทอย่าง Tencent และ ByteDance ซึ่งเป็นบริษัทสื่อสังคมออนไลน์และเกมออนไลน์ของจีน แต่แอปพลิเคชันและเว็บไซต์ที่ส่งเสริมด้านพัฒนาการทางร่างกายและจิตใจของเด็กและเยาวชนจีนจะไม่ได้รับผลกระทบจากมาตรการนี้

นี่ถือเป็นความพยายามล่าสุดของรัฐบาลปักกิ่งในการจำกัดภาวะติดอินเทอร์เน็ต ปัญหาที่แพร่หลายในเด็กและเยาวชนในวงกว้าง

เมื่อปี 2019 รัฐบาลจีนจำกัดการเล่นเกมออนไลน์ของเด็กให้ไม่เกิน 90 นาทีต่อวัน ก่อนที่ทางการจะเพิ่มเวลาจำกัดมากขึ้นในปี 2021 ให้เด็กใช้เวลาเล่นเกมออนไลน์ได้ 1 ชั่วโมงต่อวัน ในทุกวันศุกร์ วันหยุดเสาร์-อาทิตย์ และในวันหยุดราชการเท่านั้น

ขณะที่ บรรดาเว็บไซต์เผยแพร่วิดีโออย่างโต่วอิน (Douyin) ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันติ๊กตอกของจีน ได้เสนอรูปแบบสำหรับเด็กและเยาวชนที่จำกัดเนื้อหาและระยะเวลาในการใช้บริการแอปพลิเคชันเหล่านี้ ทางการยังผลักดันให้เด็กเข้าชมเนื้อหาด้านการศึกษา เช่น การทดลองวิทยาศาสตร์มากขึ้น

ทั้งนี้ หน่วยงาน CAC จะต้องเข้าสู่กระบวนการรับฟังความเห็นจากประชาชนจนกระทั่งถึง 2 กันยายนนี้ แต่ไม่ได้ระบุกำหนดเวลาในการบังคับใช้มาตรการดังกล่าว

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG