ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สภาโอลิมปิก ตรวจสอบปมนักกีฬาอินเดียชวดเอเชียนเกมส์เพราะวีซ่าจีน


ตัวแทนจากอินเดียในพิธีเปิดการแข่งขันเอเชียนเกมส์ ที่หางโจว ของจีน
ตัวแทนจากอินเดียในพิธีเปิดการแข่งขันเอเชียนเกมส์ ที่หางโจว ของจีน

สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย หรือ OCA (Olympic Council of Asia) และผู้จัดการแข่งขันเอเชียนเกมส์ที่หางโจว กำลังตรวจสอบประเด็นที่นักกีฬาอินเดีย 3 คน ไม่สามารถเข้าร่วมการแข่งขันได้ เนื่องจากปัญหาวีซ่า ท่ามกลางความสัมพันธ์ที่บาดหมางระหว่างจีนและอินเดียในช่วงที่ผ่านมา ตามรายงานของรอยเตอร์

กระทรวงการต่างประเทศอินเดีย ระบุว่า นักกีฬาวูซู 3 คนจากรัฐอรุณาจัลประเทศ ได้รับวีซ่าในรูปแบบที่เย็บเล่มมา แทนที่จะเป็นแบบประทับตรา ซึ่งทางอินเดียไม่ยอมรับวีซ่าในรูปแบบดังกล่าว

ราจา รันธีร์ ซิงห์ รักษาการณ์ประธานสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย ระบุในวันอาทิตย์ที่เมืองหางโจวที่จัดเอเชียนเกมส์ว่า “OCA กำลังตรวจสอบเรื่องนี้” เนื่องจากเป็นประเด็นทางการทูต และหวังว่าจะมีผลการตรวจสอบออกมาในทางที่ดี

เว่ย จี้จง ประธานคณะกรรมการด้านจริยธรรมของ OCA กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า จีนไม่ได้ปฏิเสธการเข้าประเทศของนักกีฬาเหล่านี้

การออกวีซ่าในรูปแบบแผ่นกระดาษ ถูกมองว่าเป็นแนวทางของจีนในการตั้งคำถามถึงความเป็นอธิปไตยของอินเดียเหนือรัฐอรุณาจัลประเทศ ซึ่งอยู่ใกล้กับพรมแดนจีน-อินเดีย ที่รัฐบาลปักกิ่งอ้างว่าเป็นส่วนหนึ่งของธิเบต โดยรัฐบาลนิวเดลีปฏิเสธข้อกล่าวอ้างนี้ และว่าอรุณาจัลประเทศเป็นส่วนหนึ่งของอินเดีย

จีนและอินเดียมีประเด็นพิพาทด้านดินแดนบริเวณเทือกเขาหิมาลัย มาตั้งแต่ 1962 และเป็นเพื่อนบ้านที่บาดหมางกันมานับแต่นั้น และความสัมพันธ์จีนกับอินเดียเริ่มดิ่งเหวหนักในช่วง 2020 จากเหตุปะทะบริเวณพรมแดนที่คร่าชีวิตทหารอินเดีย 20 นาย และทหารจีนอีก 4 นาย

สำหรับการแข่งขันเอเชียนเกมส์ปีนี้ ถูกเลื่อนมา 1 ปีเพราะโควิด-19 มีนักกีฬา 12,400 คนจาก 45 ประเทศเข้าร่วม เพื่อช่วงชิงเหรียญทอง 481 เหรียญจาก 40 ประเภทกีฬา

โดยข้อมูลล่าสุดเมื่อวันอาทิตย์ จีนครองสัมปทานเจ้าเหรียญทองที่ 20 เหรียญ 7 เหรียญเงิน 3 เหรียญทองแดง ส่วนอินเดียได้ไป 2 เหรียญเงิน 3 เหรียญทองแดง และไทยได้มา 1 เหรียญทองแดงแล้ว

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG