ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทำไมคนอเมริกันย้ายออกจากรัฐแคลิฟอร์เนีย?


นครซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย
นครซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย

ข้อมูลจากการสำรวจสำมะโนประชากรครั้งล่าสุดของสหรัฐฯ ในปี 2022 ระบุว่า มีชาวอเมริกันมากกว่า 8 ล้านคนที่ย้ายถิ่นฐานภายในประเทศ ประชากรหลายหมื่นคนย้ายออกจากรัฐแคลิฟอร์เนีย ในขณะที่ฟลอริดากลายเป็นรัฐที่มีจำนวนประชากรเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วที่สุด โดยมีผู้อยู่อาศัย 22 ล้านคนและยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

จอห์น กาบัน ย้ายไปอยู่ที่แคลิฟอร์เนียเมื่อปี 2001 ปัจจุบันเขาเป็นเจ้าของบริษัทท่องเที่ยวในย่าน Hollywood Boulevard โดยเขาจัดทัวร์พากลุ่มนักท่องเที่ยวไปเที่ยวชมบ้านของเหล่าคนดัง และพาท่องเที่ยวไปรอบ ๆ นครลอสแองเจลิส

กาบันบอกว่า เขามาจากทางใต้ของประเทศฝรั่งเศส แต่อยากจะใช้ชีวิตตามความฝันของคนอเมริกัน ดังนั้นเขาจึงไปอยู่ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย แต่ผู้คนในแคลิฟอร์เนียบางส่วนได้ย้ายไปอยู่ที่อื่นแล้ว รวมทั้งเพื่อน ๆ ของเขาด้วย เนื่องจากค่าครองชีพที่พุ่งสูงจนแตะเพดาน ทำให้ผู้คนไม่สามารถรับความกดดันได้อีกต่อไป

ข้อมูลจากการสำรวจสำมะโนประชากรครั้งล่าสุดของสหรัฐฯ ระบุว่า ประชากรมากกว่า 800,000 คนย้ายออกจากแคลิฟอร์เนียไปอยู่ที่รัฐอื่นในปี 2022 จุดหมายปลายทางยอดนิยมก็คือรัฐเท็กซัส โดยผู้คนที่เคยอาศัยอยู่ในแคลิฟอร์เนียราว 100,000 คนได้ไปตั้งถิ่นฐานอยู่ที่นั่น

ไดแอน โรดส์ ชาวเมืองเท็กซัส บอกว่า “หากจะอยู่มาที่เท็กซัส ก็อย่านำการเมืองจากที่เดิมติดตัวมาด้วย!” เธอบอกด้วยว่า เธอเข้าใจดีว่าเหตุใดผู้คนจึงอยากมาอยู่ในรัฐที่มีชื่อเล่นว่า Lone Star State แห่งนี้

นั่นก็เป็นเพราะว่า ชาวเท็กซัสไม่ต้องเสียภาษีเงินได้ให้แก่รัฐ ที่อยู่อาศัยก็ราคาถูกกว่าที่รัฐแคลิฟอร์เนียและรัฐอื่น ๆ อย่างมากอีกด้วย

แต่ก็มีชาวเท็กซัสที่ย้ายไปอยู่แคลิฟอร์เนียด้วยเช่นเดียวกัน แม้จะมีจำนวนน้อยกว่ามาก คือราว ๆ 42,000 คนในปี 2022 ตามข้อมูลการสำรวจสำมะโนประชากรของสหรัฐฯ

แคลิฟอร์เนียไม่ได้เป็นเพียงรัฐเดียวที่มีประชากรโยกย้ายออกจากรัฐเป็นจำนวนมาก ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ในปี 2020 เป็นจุดเริ่มต้นของกระแสการโยกย้ายถิ่นฐานนี้

เดวิด ไคล์ จากมหาวิทยาลัยแห่งรัฐแคลิฟอร์เนีย วิทยาเขตเดวิส กล่าวว่า “การเกิดโรคระบาดใหญ่ส่งผลกระทบอย่างมากต่อมุมมองในเรื่องของที่อยู่อาศัย เรื่องหน้าที่การงาน และการวาดภาพถึงงานที่ต้องการจะทำไปตลอดชีวิต ซึ่งถือว่าเป็นวิกฤติสำหรับคนส่วนใหญ่ แต่ก็ไม่ใช่ว่าเขาจะอยู่ที่แคลิฟอร์เนียต่อไปไม่ได้แล้ว เพียงแต่ต้องการที่จะเปลี่ยนแปลงจุดหมายปลายทาง หรืออยากทดลองไปอยู่ที่อื่นมากกว่า'

ข้อมูลจากการสำรวจสำมะโนประชากร ในปี 2022 ยังระบุด้วยว่า มีชาวอเมริกันมากกว่า 8 ล้านคน ที่ย้ายถิ่นฐานไปเริ่มต้นชีวิตใหม่ในรัฐอื่น

เดวิด ไคล์ กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า เราอยู่ในช่วงเวลาที่ผู้คนกำลังพยายามตัดสินใจว่า 'ควรจะใช้ชีวิตที่ไหนที่เหมาะกับตัวเอง' โดยชาวแคลิฟอร์เนีย 74,000 คนเลือกที่จะย้ายไปอยู่ที่รัฐแอริโซนา และอีก 50,000 คนไปอยู่ที่รัฐฟลอริดา

ส่วน สก็อต สตอร์เจต์ ก็กำลังเตรียมตัวย้ายไปอยู่ที่ฟลอริดาด้วยเช่นเดียวกัน เขากล่าวว่า แม้ว่าเขาจะสนุกเวลาที่อยู่ในแคลิฟอร์เนีย แต่ตอนนี้เขาพร้อมที่จะย้ายออกจากรัฐนี้แล้ว

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าผู้คนจำนวนมากจะย้ายออกไป แต่แคลิฟอร์เนียก็ยังเป็นรัฐที่มีประชากรมากที่สุดในสหรัฐฯ โดยมีผู้คนอาศัยอยู่ที่รัฐนี้เกือบ 39 ล้านคน

  • ที่มา: วีโอเอ

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG